Quy trình seo nâng cao bao gồm 8 bước:
1. Đánh giá hiện trạng website- Đánh giá nội dung website, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, mật độ từ khóa
- Đánh giá cấu trúc website, thẻ H1,...H6, thẻ div, CSS, Javascript
- Đánh giá về chuẩn W3C
- Đánh giá về tên miền website, backlink của website
- Đánh giá về URL, WWW hoặc Non WWW
- Đánh giá về tốc độ tải website
- Đánh giá về hình ảnh: tên ảnh, thuộc tính Alt của thẻ ảnh
- Đánh giá về lưu lượng người dùng truy cập website
- Đánh giá về chỉ số pagerank, hạng Alexa
- Nghiên cứu thông tin liên quan đến đối thủ, đánh giá thị phần, đối thủ, theo điểm mạnh, điểm yếu, kết quả và hướng giải quyết, đồng thời dự báo thị trường trong tương lai.
2. Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO
- Lựa chọn tên miền
- Tư vấn lựa chọn từ khóa
- Khảo sát và so sánh với đối thủ cạnh tranh: đưa ra điểm mạnh, điểm yếu
- Tính toán ngân sách đầu tư
3. Tối ưu hóa cấu trúc, mã nguồn website
- Xây dựng hoặc chỉnh sửa cấu trúc website
- Xây dựng hoặc chỉnh sửa bố cục website
-Tối ưu hóa mã nguồn:
- Thẻ tiêu đề
- Thẻ mô tả
- Hình ảnh
- Thẻ H1,...H6
- Xử lý liên kết nội bộ
- Thẻ div
- Sử dụng CSS
- Sử dụng Javascript
- Tối ưu hóa URL
- Điều hướng về WWW hoặc Non WWW
- Xử lý lỗi không tìm thấy trang ( lỗi 404)
- Tích hợp công cụ đánh dấu website lên các mạng xã hội
- Tăng tốc độ tải website
- Dung lượng của trang web (pagesize)
- Chuẩn W3C
4. Tối ưu hóa nội dung website
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
- Tối ưu hóa thẻ mô tả
- Tối ưu hóa hình ảnh
- Xử lý mật độ từ khóa trên trang
- Hướng dẫn khách hàng tối ưu hóa nội dung:
- Viết bài, chỉnh nội dung từ các nguồn trên Internet
- Bài viết chứa nội dung liên quan
- Tần suất cập nhật bài viết
- Mật độ từ khóa trong nội dung
- Bài viết chứa nội dung hấp dẫn
5. Xây dựng chiến lược quảng bá website
- Quảng bá web tự nhiên
- Quảng bá nội dung liên quan
- Quảng bá web theo các sự kiện nổi bật
6. Xây dựng chiến lược liên kết
- Xây dựng liên kết tự nhiên
- Ưu tiên những liên kết từ website liên quan, website có độ tin cậy cao
- Xây dựng liên kết theo từ khóa
- Tránh spam liên kết
- Đăng ký website vào các bộ máy tìm kiếm
- Đăng ký website vào các trang đo lường lượng truy cập, tính giá trị website, sếp hạng website
- Đăng ký vào các danh bạ website
- Quảng cáo trên các mạng xã hội
- Quảng cáo trên các diễn đàn
- Tạo lập các gian hàng
- Quảng cáo trên các trang mua bán rao vặt
- Trao đổi liên kết
- Sản phẩm đầu ra: File lưu website tạo backlink
7. Theo dõi đánh giá
- Tích hợp công cụ đo lường người dùng và quản trị website (Google analytics, Webmaster tools)
- Theo dõi Google analytics, Webmaster tools để xem các chỉ số quan trọng: số lần truy cập, số lần truy cập trang, thời lượng truy cập trung bình, nguồn truy cập vào website, lưu lượng tìm kiếm, lưu lượng truy cập giới
thiệu, lưu lượng truy cập trực tiếp,…
8. Duy trì thứ hạng từ khóa
- Để đảm bảo vị trí từ khóa trên công cụ tìm kiếm quay trở lại bước 4
------------------------------
2.
Trên thị trường có rất nhiều quy trình thực hiện SEO do các công ty, cá nhân lập nên.
Quy trình SEO cơ bản thường được sử dụng nhất hiện nay:
Quy trình Seo cơ bản có 6 bước:
- Nghiên cứu
- Cấu trúc
- On-site SEO
- Xây dựng liên kết
- Tiếp tục tối ưu
- Phân tích đo lường bổ sung.
Quy trình Seo cải tiến 2012 của Seoweb24h sẽ bổ sung, chỉnh sửa cụ thể hơn các bước quan trọng.
Quy trình Seo cải tiến chỉ còn 5 bước:
- Nghiên cứu
- On the Page Seo
- Off The Page Seo
- Tiếp tục tối ưu
- Phân tích đo lường bổ sung.
1.Nghiên cứu:
Đây là bước khởi đầu quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả cuối cùng của một chiến dịch Seo.
Trong
quy trình Seo cơ bản chỉ nêu 3 yếu tố: nghiên cứu từ khóa, thống kê và
phân tích đối thủ. Seoweb24h sẽ thêm vào 2 yếu tố mới mà các Seoer
thường bỏ qua.
- Nghiên cứu thị trường sản phẩm/dịch vụ của khách hàng. Đây là một bước làm đầu tiên của một chiến dịch marketing truyền thống. Đối với online marketing chúng ta cũng phải thực hiện nghiên cứu thị trường, chỉ có cách làm là khác với marketing truyền thống.
- Nghiên cứu người dùng: giúp chúng ta biết được đối tượng mà chúng ta nhắm đến, phản ứng của khách hàng, sở thích, giới tính, địa lý, độ tuổi…
2.Bước 2 Cấu trúc và bước 3 On-site SEO
thì Seoweb24h sẽ gộp lại thành bước On The Page SEO.
Trong bước On the Page SEO có 3 yếu tố quan trọng theo Seoweb24h cần ưu tiên thực hiện:
1. Xây dựng nội dung:
- Content Research / Keyword Research – Nghiên cứu nội dung và từ khóa
- Content Words / Use Of Keywords – Từ khóa trong nội dung/ Cách sử dụng nội dung
- Content Engagement – Nội dung thu hút
- Content Freshness – Làm mới nội dung.
2. Tối ưu Html:
HTML Title Tag – Thẻ Title, The Meta Description Tag – Thẻ mô tả, Header Tags – Thẻ tiêu đề H1, H2
3. Cấu trúc trang web:
Site Crawability – Cách đọc trang web của Robot, Site Speed – Tốc độ trang web, Are Your URLs Descriptive? – Cấu trúc URL.
3. Bước 4: Xây dựng liên kết trong quy trình cơ bản, Seoweb24h sẽ sửa thành bước Off The Page SEO.
Trong Off the Page SEO thì xây dựng liên kết chỉ là một yếu tố trong 4 yếu tố sau:
- Xây dựng liên kết – Link
- Truyền thông xã hội – Social media
- Xây dựng uy tín, Sự tín nhiệm, mức độ tin tưởng
- Yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến yếu tố xếp hạng
Các bước còn lại tương tự quy trình Seo cơ bản.
Kết luận: Trong bài viết Seoweb24h chỉ nhấn mạnh đến các cải tiến về quy trình Seo trong năm 2012 còn Phần chi tiết quy trình seo cơ bản các bạn có thể search. Bài viết trên tinh thần chia sẻ và mong các bạn góp ý để cùng nhau học hỏi.
---------------------------
3.
Chapter 02 - Quy trình SEO - thiết kế web SEO - SEO basics - Quy trình làm SEO
Article Index
Chapter 02 - Quy trình SEO - thiết kế web SEO - SEO basics
1- Quy trình làm SEO
2- Xác định SEO Goals - Objectives và nhận định Độc Giả của Site (Site Audience)
3- Một số phương thức, công cụ hỗ trợ SEO Planning
All Pages
Page 2 of 4
Quy trình làm SEO
Quy trình làm SEO trải qua nhiều giai đoạn và chu trình khác nhau, từ việc thiết kế web thân thiện với SE cho đến tối ưu hóa linking, nội dung website và xây dựng link building.
Bắt đầu từ chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt từng yếu tố của SEO và từ đó nắm vững tất cả các bước của quy trình.
Một cách vắn tắt, quy trình tiến hành SEO gồm các công đoạn sau
Xác định mục tiêu kinh doanh (Business Objectives)
Nhận diện thị trường -> thiết lập mục tiêu cho SEO
Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)
Liệt kê các từ khóa có truy cập cao và phù hợp
Đặt độ ưu tiên cho từ khóa để từ nào ưu tiên cao hơn sẽ làm trước, từ nào thấp làm sau
Phân tích và kiểm duyệt Website (Site Analysis & Audit)
Trước cần tìm hiểu thiết kế website của ta đã thân thiện với Google chưa (Structure)
Sau đó đưa ra chiến lược, phương hướng phát triển nội dung cho website (Content)
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Phân tích liên kết - backlink cũng như internal linking (Linking)
Tiến hành Site Optimization (Tối ưu hóa thiết kế website)
Tiến hành tối ưu hóa thiết kế website dựa trên những phân tích trên
Web Analytics - Trong lúc Optimize Site, liên tục so sánh với các dữ kiện từ Web Analytics: Google Analyctics, Web Master Tools để
Cải thiện cấu trúc website
Cải thiện Conversion Rate
Cải thiện nội dung website
Cải thiện backlink, referral link
Tiến hành Link Building
Trao đổi liên kết hoặc mua liên kết một cách khéo léo với các website liên quan
Đăng bài, đăng tin trên các web uy tín để lấy backlink cho website
Tối Ưu hóa Traffic (Traffic Optimization)
Duy trì traffic đang có
Thu hút thành viên mới
Giữ chân thành viên hiện tại
Mời gọi thành viên cũ
Tiếp tục so sánh dữ kiện của Analytics để tối ưu hóa Website
Sau 1 thời gian nhất định, cập nhật Keywords cũng như Site Analysis - Audit để đưa ra 1 đánh giá mới cho SEO Plan
Lập lại quy trình
Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng
Tôi đã có cơ hội được làm việc với các makerter có tư duy, lên kế hoạch và khả năng viết lách tuyệt vời. Họ rất nhạy bén trong việc nắm bắt chặt chẽ các xu hướng của website và khách hàng, họ có khả năng chuyên môn, nhưng họ lại không biết cách thúc đẩy những chiến dịch cross-channel (chéo kênh) hiệu quả như SEOer. Sau khi nhận xét về quy trình SEO cũ mà tôi đã viết ở bài Quy trình SEO – Những vấn đề bạn đang mắc phải, tôi tổng hợp và đưa ra mô hình trong quy trình SEO mới hiệu quả hơn như sau:
QUI TRÌNH LÀM SEO MỚI – Hiệu quả hơn
Danh mục
Khám Phá Cơ Hội
Khám Phá Cơ Hội là qui trình tìm hiểu kỹ càng về các cơ hội phát triển của doanh nghiệp căn cứ vào mục đích kinh doanh, khách hàng mục tiêu của họ, các yếu tố kỹ thuật của ngành và các hoạt động trước đó của doanh nghiệp. Đó là một qui trình trong đó kiến thức lĩnh hội của bạn ở bước này sẽ tiếp tục được cải thiện ở những bước khác cũng trong qui trình đó.
+ Mục Tiêu Kinh Doanh
– Mọi nỗ lực làm việc phải hướng đến mục tiêu của thương hiệu. Điều này
đòi hỏi bạn phải hiểu biết tường tận vị trí của thương hiệu hiện nay
cũng như trong tương lai nó sẽ đi đến đâu. Hãy yêu cầu các thương hiệu nói rõ cho bạn biết.
+ Nghiên Cứu Thị Trường
– Tại sao SEO luôn bị đổ lỗi cho việc đã làm xáo trộn hệ thống web? Đơn
giản vì có quá nhiều người đã không xây dựng những nội dung có giá trị
hay mang tính thiết thực cho thị trường và người dùng. Về điểm này, đội
ngũ SEO chúng ta nên tiến hành nghiên cứu thị trường một cách sâu sát
hơn, chứ không phải chỉ vài cuộc thảo luận chóng vánh về các vấn đề có
liên quan đến thị trường đó. Với những cá nhân cho rằng đây sẽ là một
việc hết sức khó khăn, tôi đề nghị các bạn nên tập trung nghiên cứu vào
những vấn đề cụ thể và tách biệt mà thôi.
+ Tìm Hiểu Khách Hàng – Facebook Ads là công cụ giúp tạo ra những mẫu quảng cáo cá nhân hóa theo người dùng. Công cụ Doubleclick Ad Planner cũng rất có ích trong việc thu thập demographics của các website hiện hữu. Hiện nay, Facebook Insights cũng cung cấp cho bạn thông tin demographics của người dùng đã truy cập vào trang web hoặc Fanpages. Sản phẩm của qui trình này chính là: bạn sẽ có trong tay thông tin của một nhóm người dùng – hay còn gọi là Personas.
+ Phân Tích Dữ Liệu
– Như thường lệ, bạn nên phân tích dữ liệu có sẵn trên Analytics để tìm
hiểu về những khách hàng truy cập vào website. Hãy nghiên cứu kĩ hơn về
khả năng, hiệu suất của từ khóa, đặc biệt nên phối hợp với những dữ liệu được tìm kiếm trên trang web của bạn (internal Search), để xác định cơ hội phát triển của từ khóa.
Tóm lại, phương cách này cũng không khác biệt là mấy so với cách thông
thường nếu khách hàng của chúng ta không tiến hành tìm hiểu khách hàng
của họ, để qua đó giúp ta nhận biết được đối tượng họ muốn thu hút có
thật sự hướng đến họ hay không.
+ Lắng Nghe Cộng Đồng
– Dùng cụm từ khóa chính, theo dõi và thu thập dữ liệu của người dùng
đã tiếp cận website của mình thông qua từ khóa đó. Tiến hành theo dõi và
xác nhận thông tin người dùng, demographics cũng như nhu cầu thực sự
của họ trong các cuộc trò chuyện trên mạng như diễn đàn, Facebook,
Google+,… Tất nhiên bạn cũng nên theo dõi xem những người dùng này đã sử dụng từ khóa như thế nào,
vì điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những từ không cần thiết trong cụm từ
khóa của bạn, giúp tạo ra cụm từ hiệu quả mà người dùng thường dùng khi
tiến hành tìm kiếm trên mạng.
+ Phân Tích Định Lượng – Các dịch vụ lớn như ComSore, Quantcast, Forrester Research,
v.v…, luôn theo dõi thông tin người dùng đã để lại qua demographics khi
họ tiến hành tìm hiểu những vấn đề cụ thể nào đó. Tăng cường việc theo
dõi, đọc những bản báo cáo như thế này giúp bạn có được kiến thức uyên
sâu hơn về các loại khách hàng thường truy cập trang đối thủ của bạn,
cũng như đang hiện hữu trong thị trường.
+ Phân Tích Từ Khóa
– Phân Tích Từ Khóa nhưng phải hướng đến nhu cầu của khách hàng, vì
điều này không chỉ quyết định liệu từ khóa của bạn có khả thi và ăn khớp
với quan điểm của những người tìm kiếm hay không, mà còn xác định liệu ý
nghĩa từ khóa bạn dùng có phù hợp với mục đích kinh doanh của thương hiệu hay không.
Từ khóa phải tương quan với các mẫu personas mục tiêu cũng như nhu cầu
thiết thực của khách hàng, buộc chúng ta phải xây dựng những nội dung
tối ưu trước hết nhắm đến khách hàng, sau đó mới nhắm đến bộ máy tìm kiếm.
+ Site Audit (Phân Tích SEO) – Dưới cái nhìn của Qui Trình Làm SEO Mới, Site Audit trở nên hoàn toàn dễ hiểu, vì nó đã giải quyết được những vấn đề liên quan đến UX (User Experience – kinh nghiệm người dùng) mà lẽ ra thường là CRO Audit
(phân tích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi). Nói rõ ràng hơn, bảng phân
tích SEO sẽ chạm đến những thứ đã gây cản trở sự chuyển đổi vì không phù
hợp với khách hàng mục tiêu căn cứ trên những kĩ thuật SEO chuẩn mực
lâu nay.
+ Tài sản
– Một chuyên gia SEO sẽ nghiên cứu được thương hiệu đó đang nắm giữ cái
gì và có sẵn lòng dùng nó để thúc đẩy lợi ích của chiến dịch hay không.
+ Phân Tích Nội Dung – Nội dung nào trên các trang của chúng ta nên được viết lại, cải thiện và nâng cấp?
+ Mối Quan Hệ Của Thương Hiệu – Thương hiệu này có quan hệ tốt với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, sự kiện nào?
+ Tài nguyên – Giải thưởng, sản phẩm độc quyền, nguồn tài nguyên nào mà thương hiệu đang nắm giữ?
+ Phân tích đối thủ
– Thông thường, kết quả của việc phân tích đối thủ là một tài liệu rất
có giá trị trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Sự khác biệt ở đây đó là,
trong khi Site Audit hướng đến khách hàng, bước phân tích đối thủ lại
tập trung tìm hiểu làm thế nào những thương hiệu khác có thể nắm bắt
được khách hàng của họ.
+ Kế hoạch đo lường đánh giá
– Công việc này cần phải có sự kết hợp giữa người phân tích và viết các
kế hoạch đo lường đánh giá dựa trên bảng Mục Tiêu Đề Ra và KPI liên
quan đến mục tiêu kinh doanh và khách hàng của họ.
Chiến Lược Phát Triển Nội Dung
Là nơi các tài năng viết lách, sáng tạo cùng tập trung làm việc, nên tình trạng bất đồng giữa họ luôn xảy ra. Những người sáng tạo luôn muốn mạo hiểm với những ý tưởng lớn lao của họ trong khi nhà quản lí thương hiệu chỉ muốn quảng cáo. Để có thể hợp tác, chúng ta nên chứng minh cho họ thấy các ý tưởng về nội dung của mình rất phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu và đảm bảo nội dung sẽ được thiết kế theo phần trình bày rõ ràng của chúng ta trước đó.
+ Ý Tưởng Về Nội Dung
– Với những dữ liệu ta thu thập được từ việc lắng nghe cộng đồng ở trên
để tìm nội dung phù hợp với từ khóa, bây giờ chúng ta có thể đưa ra các
ý tưởng để viết nội dung hướng đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
+ Thiết Kế Wireframes – là một mẫu thiết kế cơ bản trong tiến trình thiết kế website
nơi chúng ta cùng đưa ra những quan điểm về SEO lẫn CRO để đội ngũ
design thiết kế thành một website hoàn chỉnh. Nên theo dõi sát sao giai
đoạn này.
+ Thiết kế web
– Sau khi đã đưa ra các quan điểm của mình, đây là lúc để những người
design được tự do với những ý tưởng sáng tạo của riêng họ. Nếu họ đưa ra
một thiết kế không giống như thỏa thuận so với lúc ban đầu, đừng lo,
bạn vẫn có trong tay dữ liệu ở các bước trên để đối chiếu và yêu cầu họ
thực hiện cho đúng.
Phát Triển Kỹ Thuật
Kỹ thuật làm SEO là vấn đề lớn đã được công nhận nên bạn không thể không chú tâm đến nó, đây là giai đọan chúng ta đảm bảo “cấu trúc của một website” đã hợp lí hay chưa.
+ Lập trình website
– Về bước này, chúng ta đã nỗ lực làm những gì có thể ở các bước trên,
giờ chỉ việc đợi xem những lập trình viên sẽ làm việc ra sao. Chúng ta
đã nêu rõ quan điểm và những yếu tố cần thiết trong giai đoạn thiết kế
wireframe và xây dựng CMS (hệ thống quản trị nội dung), nhưng thường thì
đội kỹ thuật sẽ làm theo ý của họ. Chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi họ
cho xem kết quả là một website sau khi được lập trình xong.
+ Đánh giá kết quả thiết kế
– Chúng ta luôn phải kiểm tra đi kiểm tra lại sản phẩm của nhóm kỹ
thuật. Bảng đánh giá kết quả thường liệt kê lại thật súc tích những vấn
đề được phát họa trong site audit và wireframe để nhận định liệu chúng
đã được làm đúng theo thỏa thuận ban đầu hay chưa. Đây là minh chứng rõ
ràng nhất chỉ ra rằng, nguyên nhân gây đình trệ chẳng dính dáng gì đến
những người làm SEO như chúng ta, mà thường là do nhóm lập trình – và họ
vẫn luôn như vậy.
Chiến Lược Mạng Xã Hội
Trong quy trình SEO cũ, việc xây dựng liên kết rất đơn giản, nhưng trong quy trình SEO mới này, đòi hỏi việc xây dựng liên kết ở phạm vi rộng hơn. Trong khi những chiến dịch xây dựng liên kết có giá trị thấp như bình luận trên các blog vẫn đang được tiếp diễn, thì vẫn có những chiến lược khác hiệu quả hơn nếu biết tận dụng lực đẩy thông qua PR và mạng xã hội. Bằng cách tận dụng các lực đẩy một cách có chủ đích, bạn có thể đưa trang web của bạn lên các mạng xã hội khác nhau theo kiểu chéo kênh (cross-channel), như vậy, tốc độ xuất hiện link diễn ra tự nhiên hơn dưới con mắt của bộ máy tìm kiếm và kết quả đạt được sẽ rất cao. Trong khi việc xây dựng liên kết hướng đến các mạng lưới rộng lớn, thì chiến lược mạng xã hội lại tập trung đến các mạng lưới vừa rộng lớn nhất, vừa chất lượng nhất.
+ Chiến Lược Tạo Link – Việc tạo liên kết đối với hầu hết các công ty, mà cụ thể là những công ty nhỏ, không đơn giản chỉ là “nếu bạn xây dựng link, người ta sẽ truy cập, hoặc bộ máy tìm kiếm sẽ đánh giá cao nó”. Chính vì vậy, bạn không thể chỉ giới thiệu nội dung, rồi ngồi chờ đợi kết quả tốt nhất được, chúng ta nên tiếp tục bổ sung nội dung mới để bổ trợ cho nội dung chính, tỏ ra vượt trội và gửi link cho bộ máy tìm kiếm một cách thủ công (qua công cụ Crawl URL của Google cũng là một cách).
+ PR
– Một mẩu tin tức luôn được đánh giá có chất lượng hơn một mẩu quảng
cáo, thế nên, vấn đề trọng tâm của chiến lược cho mạng xã hội là phải
tạo ra tin tức. Người dùng thường dành phần lớn thời gian trong ngày để
đọc tin, chia sẻ và kết nối thông tin, thế nên chiến lược xã hội phải
tập trung đảm bảo rằng, nội dung mình đăng tải phải có giá trị và tiến
hành đăng chúng ở những nơi khách hàng hay đọc nhất.
+ Tổ Chức Thi
– Tổ Chức Thi là cách tuyệt vời theo kiểu bạn thả con tép nhưng bắt
được con tôm. Bạn có thể đưa ra các giải thưởng để thu hút người dùng
như sử dụng sản phẩm miễn phí, hoặc thưởng tiền để khuyến khích khách
hàng tham gia vào các cuộc thi như viết bài rồi đăng trên blog của họ về
chủ đề thương hiệu đưa ra và có dẫn kèm đường link. Cũng nên thêm vào
một vài điều kiện nho nhỏ như, người viết sẽ thắng cuộc nếu bài viết của
họ được chia sẻ hoặc Like nhiều lần trên các mạng xã hội. Ngay tại thời
điểm tôi viết nội dung này, thì cũng có nhiều đơn vị đang tổ chức các
cuộc thi như thế, vd: Ngoisao.net (thi viết “Người Phụ Nữ Tôi Yêu”), Fblog (thi viết “Tôi Blog”)…
+ Tổ Chức Sự Kiện
– Tổ chức một party, hội thảo cũng là cách thức bỏ 1 thu 10 trong chiến
lược xây dựng liên kết. Chỉ cần đơn giản tổ chức một sự kiện và mời
những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến khách hàng của bạn tham gia với điều
kiện họ phải viết blog về sự kiện này và gửi link về cho bạn.
+ Mạng Xã Hội
– là một cách thức hai chiều. Đó không chỉ là nơi khám phá thông tin mà
còn là nơi trao đổi thông tin. Hãy tận dụng thông tin trao đổi để tìm
ra nhân vật có tầm ảnh hưởng trong phạm vi liên quan đến khách hàng mục
tiêu cũng như mục đích kinh doanh. Hãy khéo léo tạo ra những profile
đáng tin cậy nhưng cũng không kém phần lôi cuốn trên mạng xã hội, giúp
bạn dễ dàng chia sẻ nội dung và biến đổi những “tay” hay chia sẻ thành
những “tay” đi xây dựng link cho bạn. Từ đầu năm đến này, có rất nhiều
thông tin nói rằng năm 2012 Google sẽ đánh giá cao các mạng xã hội, ý
kiến của tôi là dù Google có đang nhắm đến mục tiêu nào đi chăng nữa,
thì biểu đồ xã hội cũng không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn biểu đồ
link.
+ Thực thi – là giai đoạn tổng hợp lại tất cả các giai đoạn trong chiến lược mạng xã hội trên để đạt được sức mạnh cao nhất.
Đo lường, đánh Giá
Không chỉ đơn giản để đánh giá xem chúng ta đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Vấn đề ở đây là, bạn phải hiểu lý do tại sao đánh giá lại là bước đi quan trọng nhất trong tiếp thị trực tuyến. Đánh giá trên cơ sở khách hàng sẽ giúp bạn hiểu thấu đáo lý do tại sao, thay vì chỉ nói đến những khái niệm trừu tượng như tỉ lệ bounce rate của từ khóa,v.v. Sau tất cả những khả năng đánh giá hữu hình này bạn sẽ nhận ra, tại sao tiếp thị số lại hiệu quả hơn so với cách truyền thống.
+ Báo Cáo
– phải luôn thay đổi thích ứng theo mục tiêu của thương hiệu. Chẳng có
mẫu báo cáo nào có thể dùng đi dùng lại ngày này qua tháng nọ cả. Ví dụ
như, mục đích của thương hiệu là muốn người dùng phân khúc A xem một
đoạn video, vì vậy, số liệu thống kê ban đầu nên báo cáo về Time On Site
và các loại persona so sánh với lưu lượng và từ khóa. Xếp hạng chỉ quan
trọng khi chúng tác động đến lưu lượng mà thôi. Mọi hành động nên tập
trung vào những những người dùng phân khúc A.
+ Báo Cáo Link
– Bản báo cáo thứ hạng tổng thể nên được viết một cách rõ ràng, bao gồm
cả những liên kết đã được xây dựng từ các kênh, qua đó cho thương hiệu
thấy chúng ta đã thay họ làm được những việc gì. Việc công khai những
liên kết đã xây dựng được với khách hàng là một vấn đề lớn đối với đa số
các công ty làm SEO ở Việt Nam, vì họ xây dựng link theo nhiều các khác
nhau: whitehat, blackhat, liên kết kém chất lượng, không liên quan đến
nội dung, spam,… đó chính là những lý do tại sao các công ty này thường
rất mập mờ khi được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết.
Tối Ưu Hóa
Tối ưu hóa là một công việc hầu như không có hồi kết, nó đòi hỏi tính liên tục và liên tục theo sự phát triển của công nghệ, sự phát triển của nội dung, các dịch vụ trên website của bạn, theo chu kỳ thời gian,… đòi hỏi bạn phải cập nhật, tiếp thu kiến thức mới sau đó đem nó áp dụng lên website của mình.
+ Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (CRO)
– Tuy CRO đã được áp dụng trong chiến lược này ở các phần trên, bản
thân nó chỉ chiếm một vị trí nhất định. Vì SEO cũng có thể là CRO, chúng
tương đối giống nhau đến nỗi khó có thể được tối ưu hóa hợp lí. Về bước
này, nhưng chuyên gia tối ưu hóa CRO nên tiến hành làm các bài kiểm tra
như A/B Tests, Usability Tests,v.v… sau đó cập nhật vào các bạn báo
cáo, đánh giá để cải thiện.
+ Tiếp Tục Làm SEO – Hãy tiếp tục quy trình và làm từ đầu!
ƯU ĐIỂM CỦA QUI TRÌNH SEO MỚI
Trang Web chất lượng hơn
Khi bạn có một website chất lượng, người dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Đương nhiên, công ty của chúng ta cũng thu được lợi nhuận lớn, cho nên chúng ta phải ghi nhớ càng hướng đến khách hàng để tối ưu hóa, nhu cầu của khách hàng càng được thỏa mãn, thì khi đó chúng ta càng dễ dàng khiến họ chuyển đổi. Luôn hướng đến khách hàng trong suốt cả qui trình và vạch ra mục tiêu trọng tâm để khuyến khích họ tương tác để tạo ra một website ngày càng chất lượng hơn. Vì tất cả những gì chúng ta làm đều hướng đến người dùng và nỗ lực đó luôn được coi trọng đối với bộ máy tìm kiếm.Uy tín thương hiệu
Hãy so sánh 2 câu ví dụ bên dưới, khi chúng tôi nói tư vấn cho Unilever về nhãn hàng kem đánh răng PS:
“Sau khi nghiên cứu từ khóa và sàng
lọc bằng các công cụ phân tích từ khóa, chúng tôi sẽ xây dựng nhiều liên
kết cho các từ khóa đó để website quý khách có thể xếp hạng trong top
10, từ đó gặt hái được thứ hạng cao hơn cho nhãn hàng kem đánh răng PS
trên Google khi người dùng search các từ khóa đó.”
với:
“Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc thi
nhắm vào các bạn có hơn 3000 fans trên Facebook. Để tham gia, họ phải
viết một bài và đăng trên wall của họ về việc bị ê buốt răng và có liên
kết đến trang của chúng ta để thúc đẩy lượng truy cập của các đối tượng
mục tiêu mà công ty quý khách muốn nhắm đến khi họ sử dụng công cụ tìm
kiếm để tìm thông tin về ê buốt răng.”
Cả hai cách nói trên, cuối cùng cũng đạt được mục đích như nhau, tuy
nhiên, với cách nói đầu tiên, bạn phải tốn công giải thích cặn kẽ cho
khách hàng hiểu chi tiết các bước, bạn sẽ phải làm những gì và kết quả
là bạn sẽ phải làm việc khá vất vả. Trong khi đó, cách nói thứ hai nói
về chiến dịch xây dựng liên kết hướng đến khách hàng mục tiêu và mục
tiêu kinh doanh của thương hiệu, sau đó phát họa một chiến dịch mà trong
đó, thương hiệu sẽ để cho nhóm SEO của chúng ta tự do thực hiện. Thấu
hiểu được mục tiêu kinh doanh và khách hàng của thương hiệu giúp chúng
ta dễ dàng phát triển và đưa ra những chiến lược hợp lí.SEO là một ngành công nghiệp chứng tỏ bản thân thông qua các kết quả dữ liệu thực tế. Với khách hàng, rất dễ để mang lại uy tín cho những người làm dịch vụ SEO chúng ta nói chung và thương hiệu của công ty chúng ta nói riêng. Vì thế cho nên, khi chúng ta đưa ra những khuyến nghị, tư vấn, diễn giải và chứng minh được việc áp dụng những tư vấn đó lên các người dùng mục tiêu của các khách hàng của chúng ta sẽ đạt được các kết quả tốt ra sao, họ sẽ tin tưởng vào chúng ta.
Tăng Tính Linh Hoạt
Quy trình này được sự kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận khác nhau, cho nên sẽ nhận được nhiều ý kiến, nhận xét và điều chỉnh linh hoạt khi thực thi, kết quả của nó sẽ tạo được một tiếng vang đáng kể cho các thương hiệu với người dùng cho dù nó nhỏ hay lớn.Tối Ưu Hóa Chéo Kênh
Kiến thức và những thành công trong quy trình SEO trên có thể gây ảnh hưởng đến các kênh khác. Hãy tưởng tượng nhé, nhờ lắng nghe cộng đồng, phân tích từ khóa và tiến hành đánh giá, chúng ta phát hiện rằng rất nhiều khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm “áo thun cặp”, nhưng ngặt ở chỗ, công ty đó chỉ bán áo cho nam hoặc nữ. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đó có cơ hội mở rộng kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm và tăng doanh thu bằng cách bán thêm cả áo cặp.Hiệu quả
Đánh giá dựa trên các thông tin của người dùng và khách hàng, đã mang lại cho chúng ta một cách thức mới, giúp xác định hiệu suất của chiến dịch. Phương cách đánh giá thật sự dẫn đến thành công không phải vị trí xếp hạng hay lưu lượng truy cập, mà website tạo ra đã đáp ứng nhu cầu của khách truy cập như thế nào. Chúng ta theo dõi tỉ lệ chuyển đổi dựa trên những hành động khách hàng, đó là tiêu chuẩn đo lường duy nhất. Kết quả tổng thể của một chiến dịch là những gì thương hiệu quan tâm, chứ không phải một cụm từ khóa nào đó.Content is King, Usability is Queen
Trước đây, trong SEO mọi người đã tuyên bố “Content is King, Link is Queen” trong nhiều buổi hội thảo, nhưng theo những phân tích trên của tôi, đặc biệt là thời điểm hiện tại và tương tai, tôi muốn thay đổi tuyên bố kia thành “Content is King, Usability is Queen“. Bởi vì Link chỉ hỗ trở cho bạn về mặt tăng thứ hạng tìm kiếm, có thể thêm cả lượt truy cập. Như tôi nói ở dưới: Vị trí #1 chỉ mới đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có nghĩa vì nó mà người ta chịu ở lại nhà bạn. Đối với Usability thì khác, khi vào đến website của bạn hay cánh của nhà bạn, họ có ở lại đó đặt hàng hoặc liên hệ với bạn không, đó mới chính là vấn đề chính chúng ta cần hướng đến, và đó cũng chính là mục đích của chúng ta trong mọi quá trình làm SEO. Tôi tuyên bố quan điểm của mình như vậy, bạn có ý kiến gì không? Nếu có hãy comment bên dưới và chúng ta cùng thảo luận nhé.
BẠN SẼ LÀ NGƯỜI VIẾT ĐOẠN KẾT…
Sau khi viết xong, tôi nghĩ liệu kiến thức trong quy trình này có nên áp dụng cho những công ty nhỏ hay không, bởi vì những công ty nhỏ thường chỉ quan tâm đến vị trí số #1 và lúc nào cũng “tập trung” vào vị trí xếp hạng mà thôi. Theo quan điểm của tôi, vị trí #1 không phải là mục tiêu, nhưng là phương tiện đưa bạn đến thành công trọn vẹn. Vị trí #1 chỉ mới đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có nghĩa vì nó mà người ta chịu ở lại nhà bạn.Điều cuối cùng tôi muốn nói là, hy vọng qui trình làm SEO mới này sẽ là một làn gió mới, khuyến khích chúng ta nên kết hợp với các kênh khác, đưa ra những chiến lược phù hợp và dễ hiểu hơn cho các thương hiệu. Qui trình làm SEO mới này không nhằm mục đích cố thích nghi với bất cứ thuật toán nào, nó nhắm đến việc thỏa mãn nhu cầu của những người dùng mà chính các thuật toán này đang phục vụ. Nó sáng tạo cũng như khám phá những điều cần thiết để thỏa mãn khách hàng, một tiêu chí mà doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới, nó hoàn thành những đòi hỏi kĩ thuật cần thiết để nhận lấy kết quả tốt nhất, nó tập trung nghiên cứu cụm từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng dùng để tối ưu hóa chúng một cách hiệu quả nhất. Và quan trọng nhất là, SEO đã trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả của marketing mix, không còn là một dịch vụ đơn lẽ nữa. Tất nhiên SEO vẫn là “Một phép tính của marketing” đầy khó hiểu, nhưng đến lúc để chứng tỏ cho các thương hiệu thấy rằng, sức mạnh và kết quả mà SEO mang lại lớn như thế nào.
Tác giả: Trần Ngọc Chính – Nguồn: Quy trình SEO hiệu quả làm Khách Hàng hài lòng
4.
Dịch vụ SEO là
1 công việc không phải ngày một ngày hai. Có một quy trình SEO, một kế
hoạch Seo cụ thể và khoa học sẽ giúp bạn tránh những sai sót trong quá
trình Seo, và kiểm soát dễ dàng hơn, dich vu seo tốt hơn.
Bước 2: Nghiên cứu và phần tích từ khóa
– Nghiên cứu ngành hàng, sản phẩm, thị trường, khách hàng
– Phân tích từ khóa
– Đưa ra những từ khóa có hiệu quả kinh doanh, tập trung vào những khách hàng tiềm năng
– Phân bổ từ khóa hợp lý
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
– Phân tích điểm mạnh điểm yếu của đối thủ trong top 10.
– Từ đó đưa ra những kế hoạch cho mình
Bước 4: Xây dựng tối ưu cấu trúc
Bước 5: Bước đầu xây dựng backlink
– Đặt link trên một số site uy tín, chất lượng
– Quảng bá website, Phát triển mạng xã hội
Bước 6: Tối ưu nội dung website
– Nội dung bài viết đa dạng, phong phú, không trùng lặp
– Tối ưu ảnh title, thẻ, description, keyword
– Tối ưu title, description, keywords
Bước 7: Tiếp tục xây dựng backlink
– Dùng seo tools tạo backlink
– Tiếp tục phát triển mạnh mạng xã hội
Bước 8: Phân tích hiệu quả
– Phân tích lại hiệu quả để có kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả seo
Bước 9: Tối ưu lại Bước 6.
Quy trình Seo tại nobi:
Quy Trình Seo
Bước 1: Phân tích websiteBước 2: Nghiên cứu và phần tích từ khóa
– Nghiên cứu ngành hàng, sản phẩm, thị trường, khách hàng
– Phân tích từ khóa
– Đưa ra những từ khóa có hiệu quả kinh doanh, tập trung vào những khách hàng tiềm năng
– Phân bổ từ khóa hợp lý
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
– Phân tích điểm mạnh điểm yếu của đối thủ trong top 10.
– Từ đó đưa ra những kế hoạch cho mình
Bước 4: Xây dựng tối ưu cấu trúc
Bước 5: Bước đầu xây dựng backlink
– Đặt link trên một số site uy tín, chất lượng
– Quảng bá website, Phát triển mạng xã hội
Bước 6: Tối ưu nội dung website
– Nội dung bài viết đa dạng, phong phú, không trùng lặp
– Tối ưu ảnh title, thẻ, description, keyword
– Tối ưu title, description, keywords
Bước 7: Tiếp tục xây dựng backlink
– Dùng seo tools tạo backlink
– Tiếp tục phát triển mạnh mạng xã hội
Bước 8: Phân tích hiệu quả
– Phân tích lại hiệu quả để có kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả seo
Bước 9: Tối ưu lại Bước 6.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét