Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Các cách xây dựng backlink, Tạo backlink

1. Các cách xây dựng backlink

In Số lần xem : 2780 lần

Xây dựng liên kết (link building) là yếu tố quan trọng nhất trong cạnh tranh thứ hạng trên Google và gia tăng sức mạnh quảng cáo google . Có nhiều phương pháp seo từ khóa bằng việc xây dựng links cho wesbite, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm, tuỳ vào điều kiện và mục tiêu từ khóa của mình bạn có thể chọn một vài phương pháp. Dựa trên kinh nghiệm xây dựng link SEO của mình tôi xin đưa ra so sánh các phương pháp xây dựng links để các bạn tiện lựa chọn phương pháp phù hợp .
1.    Trao đổi link
Ưu điểm:
  • Tạo được link từ nhiều domain khác nhau (Cùng số lượng link google đánh giá cao nếu các links đến từ nhiều nguồn domain hơn)
  • Tìm được nhiều link từ các website cùng chủ đề từ khóa SEO
  • Chi phí thấp: Do chỉ mất công tìm kiếm và email trao đổi với đối tác links
  • Có sự tích luỹ: Giả sử trong 1 năm bạn trao đổi được 100 links, sau 1 năm có thể 50% sẽ mất đi do đối tác không muốn trao đổi nữa nhưng bạn vẫn còn lại 50%. Như vậy năm tiếp theo nếu bạn trao đổi tiếp 100 links bạn sẽ có 150 links
Nhược điểm:
  • Thời gian xây dựng link lâu dài
  • Chất lượng link không cao
  • Ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link
2.    Tạo link diễn đàn/blog
Ưu điểm:
  • Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
  • Tạo được với số lượng nhiều link trên website diễn đàn và nhanh
  • Có sự tích luỹ
  • Ngoài việc tạo link nếu chất lượng bài viết tốt còn góp phần tạo hình ảnh thương hiệu cho website
  • Bạn có thể sử dụng cách seo backlink trong phần mềm seo
Nhược điểm:
  • Chất lượng link rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng
3.    Đăng ký danh bạ, thư mục
Ưu điểm:
  • Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
  • Chi phí thấp: Tìm trên mạng 1 danh sách 1000 directories, kết hợp với công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng
  • Tốc độ tạo links nhanh
  • Nguồn links từ nhiều domain khác nhau
  • Có sự tích luỹ
Nhược điểm:
  • Chất lượng links rất thấp
  • Các directories thường không theo một chủ đề nào cả
4.    Mua link
Ưu điểm:
  • Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
  • Chất lượng links rất cao
  • Dễ dàng chọn nguồn links có cùng chủ đề
  • Tốc độ triển khai nhanh
Nhược điểm:
  • Chi phí cao
  • Không có sự tích luỹ: nếu để thành công năm nay bạn mua 100 links thì sang năm bạn cũng phải mua như vậy
  • Có nguy cơ bị google banned: Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links.Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ.
5.    Viết báo, thông cáo báo chí
Ưu điểm:
  • Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín
  • Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
  • Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu
  • Có tính tích luỹ
Nhược điểm:
  • Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém
  • Tốc độ triển khai chậm
  • Nguồn links dến từ số ít domain
2.
Một Số Phương Pháp Xây Dựng BackLink Hiệu Quả PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Thứ ba, 23 Tháng 11 2010 17:53
Xây dựng links là yếu tố quan trọng nhất trong cạnh tranh thứ hạng trên Google. Có nhiều phương pháp xây dựng links khác nhau, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm, tuỳ vào điều kiện và mục tiêu của mình bạn có thể chọn một vài phương pháp.
Dựa trên kinh nghiệm xây dựng link của mình tôi xin đưa ra so sánh các phương pháp xây dựng links để các bạn tiện lựa chọn phương pháp phù hợp

1. Trao đổi liên kết



Ưu điểm của việc trao đổi liên kết:

Tạo được link từ nhiều domain khác nhau (Cùng số lượng link google đánh giá cao nếu các links đến từ nhiều nguồn domain hơn)
Tìm được nhiều link từ các website cùng chủ đề
Chi phí thấp do chỉ mất công tìm kiếm và email trao đổi với đối tác links
Có sự tích luỹ, giả sử trong 1 năm bạn trao đổi được 100 links, sau 1 năm có thể 50% sẽ mất đi do đối tác không muốn trao đổi nữa nhưng bạn vẫn còn lại 50%. Như vậy năm tiếp theo nếu bạn trao đổi tiếp 100 links bạn sẽ có 150 links cứ như vậy số backlink ngày càng tăng lên.

Nhược điểm của việc trao đổi liên kết:

Thời gian xây dựng link lâu dài
Chất lượng link không cao
Ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link

2. Tạo link trên các diễn đàn/blog



Ưu điểm:

Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Tạo được với số lượng nhiều và nhanh
Có sự tích luỹ
Ngoài việc tạo link nếu chất lượng bài viết tốt còn góp phần tạo hình ảnh thương hiệu cho website

Nhược điểm:

Chất lượng link rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng
Số diễn đàn cùng chủ đề với sites không nhiều
Chi phí trung bình: mất nhiều thời gian tìm diễn đàn, theo dõi bài viết và trả lời

3. Submit directories

Ưu điểm:

Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Chi phí thấp: Tìm trên mạng 1 danh sách 1000 directories, kết hợp với công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng
Tốc độ tạo links nhanh
Nguồn links từ nhiều domain khác nhau
Có sự tích luỹ

Nhược điểm:

Chất lượng links rất thấp
Các directories thường không theo một chủ đề nào cả

4. Mua links

Ưu điểm:

Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Chất lượng links rất cao
Dễ dàng chọn nguồn links có cùng chủ đề
Tốc độ triển khai nhanh

Nhược điểm:

Chi phí cao
Không có sự tích luỹ: nếu để thành công năm nay bạn mua 100links thì sang năm bạn cũng phải mua như vậy
Có nguy cơ bị google banned: Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links.Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ.

5. Viết article

Ưu điểm:

Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín
Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu
Có tính tích luỹ

Nhược điểm:

Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém
Tốc độ triển khai chậm
Nguồn links dến từ số ít domain

6. Social Bookmarking

Ưu điểm: Tốc độ triển khai nhanh với sự hỗ trợ autofill khi reg và bây giờ có rất nhiều soft auto submit
Nhược điểm: Chất lượng link thấp, hầu hết là link nofollow. Chỉ nên submit vào primary sites

7. Profile links

Ưu điểm: Có backlink nhanh chóng và dễ dàng, rất hữu ích trong việc tạo brand name
Nhược điểm: Hầu hết là link nofollow. Chỉ nên submit vào primary sites

8. Template, sponsor links



9. Cross link

Cross link là link giữa các website của cùng một chủ sở hữu, phương pháp này có ưu nhược điểm

Ưu điểm:

Chất lượng link tốt
Số lượng nhiều
Có tích luỹ
Có thể tuỳ biến khi có thay đổi chiến lược SEO
Độ ổn định cao: Site mình sở hữu nên không sợ bị ai xoá link

Nhược điểm:

Mất nhiều thời gian xây dựng
Chi phí cao: Phí hosting, domain, xây dựng website và phải dùng các biện pháp xây dựng link khác hỗ trợ
Tốc độ triển khai chậm
Số lượng domain và IP link đến ít

Các phương pháp link trên đều có những ưu nhược điểm nhất định, vì vậy bạn nên chọn tổ hợp một vài phương pháp. Các phương pháp đều có những hỗ trợ lẫn nhau.

Ví dụ:
- Mua link: sẽ được PR cao nhanh, khi có PR sẽ hỗ trợ rất tốt cho trao đổi link và submit directory
- Cross link: Có thể hỗ trợ trao đổi link tay ba, bán một số link có PR tốt để lấy tiền mua link khác
- Trao đổi link: mặc dù chất lượng link không cao nhưng bù lại nó sẽ tạo được link từ nhiều domain và IP khác nhau, bù trừ lại nhược điểm của cross link
- Link diễn đàn, blog: đây là những link một chiều và đôi lúc để lâu có thể trở thành một thứ đồ cổ đắt giá ( diễn đàn,blog tăng PR link đó nằm lâu sẽ được giá trị rất cao)

3.

Hướng dẫn 33 cách xây dựng backlink hiệu quả

Phương pháp để xây dựng backlink hiệu quả? Tìm blog dofollow như thế nào? Xây dựng backlink ra sao để không bị Google phạt?“..v..v.. rất nhiều các câu hỏi tương tự, nhưng câu trả lời là: “Xây dựng backlink theo một cách tự nhiên, đi đến đâu thì cố gắng bổ sung nội dung, comment rồi nhân tiện đặt link của website mình lên. Không cần biết là dofollow hay nofollow, đừng có spam vô tội vạ là được, hãy đặt link một cách khoa học nhất.
1. Tạo một bài viết giống như bài này. Thông thường thì người ta cho rằng đây là một bài viết rất có giá trị và đối với một số người thì khó mà cưỡng lại việc share cho người khác hoặc copy vào website của họ.

2. Tạo một bài viết hướng dẫn tổng hợp giống như 10 cách tìm blog dofollow. Hãy thử tưởng tượng bạn đang tìm hiểu SEO, và bạn biết một vài người khác đang cần tìm hiểu cách tìm blog dofollow, lúc đó bạn sẽ làm gì?

3. Tạo một kho dữ liệu rộng lớn về một chủ đề đặc biệt nào đó.

4. Tạo một bài tổng hợp các bài viết hay về một chủ đề cụ thể, nó rất có ích với những người cần tìm một bài viết nào đó với thời gian tối thiểu.

5. Cố gắng viết một bài thật “khủng”, chi tiết nhất có thể. Bạn sẽ thấy một vài backlink từ website khác trỏ về do họ copy bài của bạn, tất nhiên trong bài không thể thiếu các liên kết sâu.

6. Viết những chủ đề mà bạn chắc chắn sẽ có nhiều người hiểu những gì bạn truyền tải và được nhiều sự chú ý. Chẳng hạn như các bài viết “ném đá quăng tạ” .

7. Khắc phục tối đa lỗi chính tả, dấu chấm cấu, ngắt dòng. Nếu bạn viết tiếng Anh thì điều này càng quan trọng, không ai muốn trích dẫn link của bạn khi bài viết của bạn có quá nhiều lỗi chính tả.

8. Đăng bài viết của bạn (100% không copy) lên các trang article như EzineArticle, GoArticle, iShare,..v.v..Cách này rất hiệu quả, các trang article đó cũng có thứ hạng khá cao và backlink dofollow.

9. Đăng bài của bạn lên các trang tạp chí, tin tức khác có cùng chủ đề (chỉ những website nào cho phép gửi bài cộng tác).

10. Đăng bài lên các trang Press Release (chỉ bài viết tiếng Anh). Cách này mình đã nhắc tới và có hướng dẫn sơ sơ ở bài viết Hướng dẫn xây dựng backlink tự động.

11. Trao đổi bài viết với các blogger/webmaster khác và đặt backlink cho nhau. Cái này cũng na ná như một hình thức guest blogging thôi.

12. Submit website lên DMOZ, cách này tuy cũ nhưng vẫn còn chút tác dụng.

13. Submit website lên các trang directory trả tiền. Cũng là cách cũ nhưng vẫn còn có tác dụng khá cao.

14. Nếu bạn có nhiều website, hãy tạo ra một danh mục trên mỗi website của bạn và trỏ link cho nhau.

15. Đăng bài lên các trang Social Bookmarking như Linkhay, Digg..v.v..ở đó có rất nhiều các webmaster và blogger khác để họ có thể tìm được nội dung của bạn và trích dẫn nếu nó có ích.

16. Nếu bạn thường xuyên lướt Facebook, Tumblr thì chắc cũng thấy khá nhiều Meme được chia sẻ mỗi ngày, hãy để ý xem Meme nào đang có xu hướng hot và hãy tự làm 1 Meme theo xu hướng đó, sau đó đăng lên Tumblr kèm theo link website của mình ở phần source link hay mô tả.

17. Nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy đăng nó lên các thư viện website dành riêng cho doanh nghiệp, tổ chức thương mại hóa.

18. Khởi động một chương trình affiliate, hãy nhìn các marketers khác đang chia sẻ các link affiliate mỗi ngày là biết.

19. Trả lời câu hỏi trên Yahoo! Answer, Google Groups , Google Answers và nhớ trỏ link đến bài viết của bạn có liên quan với các câu hỏi.

20. Lên Wikipedia tìm các bài viết có nội dung liên quan tới website bạn và tiến hành sửa đổi, thêm chi tiết cho thông tin kèm theo link website của mình. Nếu chưa có thì hãy tự viết.

21. Tham gia cộng đồng Squisdoo và viết bài trên đó, đồng thời ở mỗi bài viết bạn có thể thêm các backlink của mình vào trong nội dung. Nếu bài của bạn có ích thì vài ba backlink sẽ không khiến ai khó chịu đâu ^^.

22. Đa phần các forum đều cho phép bạn chèn link vào chữ ký, hãy tận dụng chèn link website của bạn vào đó và đi post khoảng 5 bài mới cùng 10 cái reply ^^.

23. Tạo thêm nhiều blog phụ và tự trỏ link cho nhau. < Dễ bị Google chém.

24. Khi viết blog, nhớ dẫn link tới các bài viết của những blogger khác, nếu blogger đó thân thiết với bạn thì càng tốt. Bởi thông thường tất cả các blogger chuyên nghiệp đều theo dõi xem ai đặt backlink cho họ và họ sẽ ghé thăm website của bạn. Đồng thời hãy nhắc nhở họ đặt lại link cho bạn nếu thấy các bài viết của bạn có ích.

25. Bình luận trên blog khác. Các liên kết ở phần bình luận có lẽ không mấy hiệu quả với việc SEO nhưng nếu bình luận của bạn có giá trị, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập, từ đó sẽ có nhiều người biết tới blog của bạn và sẽ giúp bạn có thêm cơ hội quảng bá blog rộng rãi hơn.

26. Mua backlink tại Botw.

27. Cố gắng thiết kế blog bạn thật đẹp, sẽ có nhiều người chú ý và mang giao diện của bạn lên các diễn đàn thảo luận. Giống như 1 vài người đã làm với blog của mình.

28. Tài trợ cho các cuộc thi trên các website khác với quy mô nhỏ, 100% là họ sẽ đặt link tới website của bạn ở các bài viết nói về cuộc thi.

29. Tạo một chương trình quà tặng hoặc một cuộc thi, nhiều người chú ý thì kiểu gì lại không có người chia sẻ các liên kết của bạn trên những website khác.

30. Tự tạo một bộ sưu tập các công cụ trực tuyến có ích, người ta thấy hay và có ích thì sẽ chia sẻ thôi.

31. Nếu bạn có khả năng thiết kế, thì hãy tập thiết kế các giao diện cho các nền tảng website nổi tiếng như WordPress, Joomla và đừng quên đặt “Design by XXX” ở cuối footer. Sau đó chia sẻ miễn phí.

32. Đăng các bức ảnh thật độc và phù hợp với xu hướng đang hot hiện tại. Sau đó viết mô tả khoảng 300 chữ cho bức ảnh đó và đặt link website của bạn vào cuối bức ảnh đó.

33. Phóng vấn một người nào đó có tầm ảnh hưởng tương đối khá ở chủ đề của bạn, sẽ có người chú ý và dẫn link tới bài viết của bạn, đặc biệt là các blog.

4.

phương pháp xây dựng backlinks



Xây dựng backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks



Xây dựng backlink bên ngoài (External backlinks hoặc Off-site backlinks)



Một số chiến lược xây dựng backlinks



Chiến thuật xây dựng backlinks khác nhau tùy vào sở thích và từng đối tượng khách truy cập của mỗi người. Thế nhưng ngoài những chiến thuật “cao tay” thì có 3 chiến thuật xây dựng backlink phổ biến rộng rãi nhất đó là Professional Backlinking, Social Backlinking và Informational Backlinking. Mình không biết dùng cụm từ tiếng Việt nào để giải thích về 3 chiến thuật này, vì vậy mình xin để nguyên cụm từ chuyên môn của dân làm SEO và xin được giải thích dài dòng ở ngay dưới đây.

Professional Backlinking là một thủ thuật (nói đúng hơn là chiến thuật) để xây dựng backlink bao gồm thuê báo chí đăng bài và chèn backlinks vào bài viết đó, quảng cáo textlink và gửi website lên các website directory. Lợi thế của chiến thuật này đó là website mau chóng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến, các website báo chí cũng Pagerank rất cao nên bạn cũng sẽ được cải thiện một chút Pagerank của website mình từ các liên kết dofollow trong bài báo. Cách này thì cũng rất tiết kiệm thời gian nhưng nhược điểm của nó là chi phí khá cao, khả năng tương tác nội dung không cao nên ít khi thấy áp dụng trên các website nhỏ lẻ.

Social Backlinking bao gồm các phương thức đánh trực tiếp vào những đối tượng khách truy cập của mình bao gồm sử dụng mạng xã hội, bình luận trên blog khác, đưa backlink vào các hồ sơ cá nhân trên các web 2.0 hay đăng bài viết ở các forum. Đây là cách phổ biến nhất trong giới làm SEO vì tiết kiệm chi phí, lấy công làm lời nhưng nhược điểm của nó là chất lượng backlink có thể sẽ không cao vì hiện nay rất có nhiều blog đặt thuộc tính nofollow vào các liên kết ở phần bình luận. Họa may ra thì chỉ còn các forum là còn để thuộc tính dofollow mà thôi nhưng nếu các trang đó có PR thấp thì các backlinks cũng ít ảnh hưởng đến thứ hạng của mình.

Informational Backlinking là một hình thức xây dựng backlink khá chuyên nghiệp và tốn rất nhiều công sức nếu muốn đạt được những backlink chất lượng cao. Đây có thể bao gồm một số hình thức như làm guest blogger (viết bài cho các blog khác), xây dựng backlink từ liên kết gãy (broken links building) hay các phương thức khác mà bạn phải tự tạo ra nội dung để điều hướng các backlink của mình. Điểm thuận lợi của các hình thức này là không gây khó chịu cho nhiều người, chất lượng backlink cũng khá cao nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kỹ năng để thực hiện. Đa phần bạn phải có khả năng viết lách thật tốt nếu như muốn người ta vui vẻ chấp nhận các backlinks của bạn trong nội dung và họ cảm thấy rằng nó luôn có ích.

Lời kết
Qua bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về cái gọi là SEO Off-Page mà dân làm SEO hay gọi là xây dựng backlink. Theo phân tích và nhận định của nhiều chuyên gia thì xây dựng backlink chiếm khoảng 30% trong các công việc để đưa website lên top Google. Nhưng nếu bạn là người theo chủ nghĩa cầu toàn, không thích rủi ro thì hãy hạn chế xây dựng backlink và chỉ làm mỗi khi cần thiết hoặc một tuần một hai lần, mình cũng đã và đang làm theo hướng đó và thấy cũng có chút hiệu quả và ít khả năng bị rơi vào Google Sandbox.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét