Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Anchor text - Sức mạnh và Sử dụng Anchor Text trong SEO

1. Sức mạnh & Cách sử dụng Anchor Text trong SEO.

Anchor text đính kèm trên inbound link (backlink) là 1 trong những yếu tố quang trọng trong chiến thuật xây dựng liên kết của SEO. Theo SEOmoz anchor text là 1 trong 2 yêu tố quan trọng nhất.

    The text people use to link to you is one of the most important factors — often the most important factor — for how you will rank in Google.

Tạm dịch là: Phần văn bản mọi người sử dụng để link tới bạn là 1 trong những yêu tố quan trọng nhất cho ranking của bạn trên google.

Hôm nay mình sẻ viết 1 bài về anchor text, sức mạng của anchor text trong SEO (quang bá web), và cách sử dụng anchor text tốt nhất. Bài viết có sử dụng tại liệu từ SoloSEO.

1. Anchor text là gì ?

Anchor text được hiểu là phần văn bản hiện thị trên liên kết, ví dụ thế này mình đến blog của bác Tình (blogviet.info), và commnet với phần tên hiển thì là SEO Việt Nam và url là http://www.seovietnam.org

Thì lúc này trên blog bác Tình sẻ có đoạn comment với nội dung abc...xyz là phần tác giả sẻ là SEO Việt Nam

Vậy lúc này SEO Việt Nam đựoc coi là anchor text của liên kết đến trang http://www.seovietnam.org.

2. Sức mạnh SEO của anchor text.

Có rất nhiều ví dụ để nói lên phần này, nhưng mình sẻ nêu lên 1 ví dụ đơn giản nhất nhá.

Computers <<< Đây là kết quả tìm kiếm trên mạng google.com về từ khóa computers.

Các bạn hãy loại bỏ 2 ông lớn wikipedia và apple để chú ý đến thằng dell.com nhá.

Trên trang chủ của dell không hề có bất cứ từ computers nào, nếu bạn xem code của nó thì cũng chỉ có 2 chữ computers trong thẻ keyword và thẻ title. Vậy lý do tại sao dell lại đứng thứ 3 trong bản tìm kiếm của google về keyword computer ???? Câu trả lời nằm ở những backlink của trang này, nếu bạn sử dụng 1 công cụ đơn giản để check banklink và anchor text bạn sẻ  thấy có rất nhiều backlink đến trang này sử dụng anchor text là dell computers hay computers.

3. Cách sử dụng Anchor text.

- Bất kì liên kết nào được xây dựng từ những nỗ lực cá nhấn (làm SEO, ko tự nhiên cho lắm ^^) đều nên bắt đầu từ việc phân tích từ khóa liên kết, hãy cố gắn tối ưu hóa từ khóa của mình để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và có cơ hội rank tốt hơn.

- Liên kết sẻ đến từ rất nhiều ngồn, có thể bạn sẻ yêu cầu trao đổi liên kết, submit web lên directory, sử dụng mạng xã hội, hay thậm chí là mua những liên kết của bạn. Hãy chắc rằng những liên kết đó có đính kèm anchor text và đến từ những nguồn có nội dung hỗ trợ cho trang web của bạn. Xem thêm những sai lầm trong việc xây dựng liên kết.

- Hãy ghi nhớ 1 điều thế này, những anchor text bạn sử dụng luôn luôn giống nhau không phải là 1 điều tốt. Hãy thay đổi nó thường xuyên bằng cách thêm vào hay bớt đi 1 vài từ, đão vị trí hay mix lại chẳng hạn. Google sẻ tự động xem xét "cân nhắc" và lại "cân nhắc" để họ có đủ thông tin để đánh dấu những keyword (anchor text) có hay không có liên quan :) trên kết quả tìm kiếm của họ.

Minh Đại - SEO Việt Nam

2. Hướng dẫn sử dụng Anchor Text theo Google Guide:



3. Anchor Text là gì?

Anchor text là gì?

Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn. Nói một cách khác, chính là đoạn text link cụ thể mà người dùng nhấp vào.

VD: Chúng ta có một textlink như sau dịch vụ seo, thì cụm từ “dịch vụ seo” chính là anchor text.
Và tại sao anchor text lại quan trọng?

Anchor text thường cung cấp cho khách truy cập thông tin hữu ích về nội dung của trang mà bạn liên kết tới, và là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm nếu được sử dụng một cách khôn ngoan, đặc biệt là Google.

Vì, giả sử chúng ta trở lại với VD trên: Nếu bạn sử dụng anchor text là “click here”,thì bạn đang thông báo với mọi người rằng, trang được liên kết tới sẽ có chủ đề là “click here” chứ không phải “dịch vụ seo”. Và liệu người dùng nghĩ rằng họ sẽ tìm thấy thông tin bổ ích nào đó với trang có chủ đề là “click here” trong khi họ đang muốn tìm cho mình một nơi có thể cung cấp dịch vụ seo chuyên nghiệp? Tôi chắc chắn rằng bạn cũng có câu trả lời cho riêng mình khi đọc đến đây.


Ngạc nhiên thay, anchor text quan trọng không như bạn nghĩ. Nó còn có thể giúp trang web của bạn nằm trong top 10 Goolge với một cụm từ nào đó, mà cụm từ này có thể hoàn toàn không hề xuất hiện trong trang web của bạn.

Chúng ta hãy xem hình minh họa nhé:
click-here
Bạn có nghĩ là hãng Adobe làm SEO với cụm từ “click here” cho Adobe Reader? Chắc chắn là không rồi thưa các bạn. Vì đây chỉ là một sự vô tình mà thôi, và hiệu ứng đó gọi là Google-Bombing.

Nhưng thật không may là không phải tất cả anchor text  cũng đều hữu dụng đối với Google. Hãy kiểm tra tất cả các link của bạn để chắc chắn rằng link text sẽ được Google sử dụng.

1.    Thuộc tính nofollow

Những link có thuộc tinh rel=”nofollow”, Google sẽ không sử dụng link text. Ví dụ:

< a href="http://www.example.com" rel="nofollow">keyword< /a>

Bạn có thể kiểm tra thuộc tính này bằng cách view page source hoặc bằng một số công cụ như IBP. Hoặc sử dụng những add-on như SearchStatus,SEOmoz bar cho Firefox hoặc Google Chrome.

2.    Ký tự không hợp lệ trong ULR

Nếu trong URL có những ký tự đặc biệt Google sẽ không thể index link đó đúng được.

 Ví dụ:    < a href="http://www.example.com ">keyword< /a>   

Trong ví dụ trên có một dấu trắng (space) ở cuối URL. Một số webmaster phát hiện ra rằng Google sẽ không nhận link text nếu link có dấu trắng ở đâu hoặc cuối URL.

3.    Link sử dụng 301 redirect

Matt cutts mới đây đã khẳng định rằng Google bỏ qua những anchor text sử dụng 301 redirect.

Ví dụ:   < a href="http://www.example.com/page.htm">keyword< /a>

Khi vào page http://www.example.com/page.htm server redirect đến trang http://www.example.com bằng 301. Trong trường hợp này google sẽ bỏ qua link text “keyword”

4.    Trong một trang chỉ một link được chấp nhận

Nếu một trang có 2 link cùng đến một URL google sẽ chỉ sử dụng text link của link đầu tiên và bỏ qua link text của link thứ 2. Ví dụ:

< a href="http://www.example.com">This< /a>is an example.

The link text < a href="http://www.example.com">keyword< /a> will be ignored by Google.

Link thứ nhất và link thứ 2 đều trỏ đến URL http://www.example.com, vì vậy google chỉ lấy link text của link đầu tiên tức là từ “This” còn cum từ “keyword” sẽ bị bỏ qua. Nhưng nếu 2 link cùng trỏ đến 1 domain nhưng URL khác nhau thì Google sẽ sử dụng cả 2 link text. Ví dụ:

< a href="http://www.example.com/page1.htm">This< /a>is an example.

The link text < a href="http://www.example.com/page2.htm">keyword< /a> will be accepted by Google.

Và điều cuối cùng chúng tôi muốn nhắc nhở bạn rằng: Hãy sử dụng anchor text một cách khôn ngoan và thực sự hiệu quả bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét