Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Online marketing, Emarketing là gì?

E-marketing

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(đổi hướng từ Online marketing)
Bước tới: menu, tìm kiếm

Mục lục

E-marketing (Internet marketing hay online marketing), hay tiếp thị qua mạng, tiếp thị trực tuyến là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet.[1]
Sự xuất hiện của Internet đã đem lại nhiều lợi ích như chi phí thấp để truyền tải thông tin và truyền thông (media) đến số lượng lớn đối tượng tiếp nhận, thông điệp được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi. Với bản chất tương tác của E-marketing, đối tượng nhận thông điệp có thể phản hồi tức khắc hay giao tiếp trực tiếp với đối tượng gửi thông điệp. Đây là lợi thế lớn của E-marketing so với các loại hình khác.
E-marketing kết hợp tính sáng tạo và kỹ thuật của Internet, bao gồm thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng.[2] Các hoạt động của E-marketing bao gồm: search engine marketing (SEM), search engine optimization (SEO), web display advertising, e-mail marketing, affiliate marketing, interactive advertising, blog marketing, viral marketing và mobile marketing.
E-marketing là quá trình phát triển và quảng bá doanh nghiệp sử dụng các phương tiện trực tuyến. E-marketing không chỉ đơn giản là xây dựng Website. E-marketing phải là một phần của chiến lược marketing và phải được đầu tư hợp lý.

Ưu điểm

Một trong những lợi thế của E-marketing là sự sẵn sàng của lượng lớn thông tin. Người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp sử dụng e-makerting có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng nhân viên bán hàng,.. E-marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu. Ngoài ra, so sánh với các phương tiện khác như in ấn, báo đài, truyền hình, e-marketing có lơi thế rất lớn về chi phí thấp. [cần dẫn nguồn]
Các hoạt động E-marketing khi triển khai có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá. Ví dụ với Website, dịch vụ ‘Web analytic' cho phép theo dõi số lượng người truy cập, nội dung quan tâm từ đó có thể đánh giá thông điệp truyền đi có đúng với ước muốn của khách hàng không. Theo dự đoán, E-marketing ngày càng phát triển mạnh hơn so với các loại hình khác. [cần dẫn nguồn]

Hạn chế

Tuy nhiên, E-marketing vẫn có một số hạn chế. Thứ nhất, về phương diện kỹ thuật, E-marketing đòi hỏi khách hàng phải sử dụng các kỹ thuật mới và không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng có thể sử dụng chúng. Đường truyền tốc độ chậm cũng là một tác nhân gây khó khăn. Ngoài ra, nếu công ty xây dựng Website lớn và phức tạp để quảng bá sản phẩm, nhiều khách hàng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng Website cũng như tải thông tin về với đường truyền chậm hay vào các thiết bị di động. Thứ hai, về phương diện bán hàng, khách hàng không thể chạm, nếm, dùng thử hay cảm nhận sản phẩm trước khi mua trực tuyến.

Sự ảnh hưởng đến công nghiệp

E-marketing đã và đang có ảnh hưởng rộng lớn với nhiều ngành công nghiệp như âm nhạc, ngân hàng, thương mại, cũng như bản thân ngành công nghiệp quảng cáo.[3]
Trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhiều khách hàng mua và tải các bản nhạc qua Internet thay vì mua CD. Ngày càng nhiều ngân hàng cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến được cho rằng sẽ hấp dẫn khách hàng hơn khi họ không phải đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện.
Hiện tại, hơn 150 triệu người Mỹ sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và tốc độ tăng trưởng ngày càng cao. Sự cải thiện tốc độ kết nối Internet là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng này. 44% những cá nhân sử dụng Internet thực hiện các giao dịch với ngân hàng qua Internet.
Đấu giá qua Internet cũng đang trở nên phổ biến. Những mặt hàng hiếm trước đây chỉ có thể tìm ở các chợ trời nay đang được rao bán trên eBay. Trang Web nay cũng có ảnh hưởng mạnh đến giá cả. Người mua và người bán thường tham khảo giá trên eBay trước khi đến chợ trời và giá trên eBay thường trở thành giá mà sản phẩm được bán. Ngày càng nhiều người bán hàng ở chợ trời rao bán hàng trên eBay và điều hành công việc kinh doanh ở nhà.
Sự ảnh hưởng của E-marketing lên nền công nghiệp quảng cáo ngày càng lớn. Chỉ trong vài năm, quảng cáo trực tuyến tăng trưởng đều đặn đến hàng chục tỷ USD. Theo báo cáo của Pricewaterhouse Coopers, thị trường E-marketing Mỹ trị giá tổng cộng 16,9 tỷ USD trong năm 2006.

Tham khảo

  1. ^ Jaakko Sinisalo et al. (2007). "Mobile customer relationship management: underlying issues and challenges". Business Process Management Journal 13 (6): 772. doi:10.1108/14637150710834541.
  2. ^ Charlesworth, Alan (2009). Internet marketing: a practical approach. Butterworth-Heinemann. tr. 49.
  3. ^ Study Finds Convenience Drives Online Banking. Consumeraffairs.com (2004-12-29). Retrieved on 2011-10-30.

Xem thêm

 

Internet Marketing là gì?

Internet Marketing - còn được biết đến bằng các thuật ngữ web marketing, online marketing, hay e-marketing - là một hình thức marketing cho sản phẩm hay dịch vụ trên môi trường Internet. Internet Marketing là một phạm trù khá rộng, bởi vì nó không chỉ là hình thức Marketing trên mạng Internet mà còn bao gồm cả phương thức marketing thông qua thư điện tử (email) và các phương pháp truyền thông qua thiết bị không dây. Những hệ thống dữ liệu khách hàng và hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng thường hay đi chung và được tận dụng cho các hình thức Internet Marketing.
Internet Marketing là những công việc mang tính sáng tạo và các khía cạnh kỹ thuật trên môi trường Internet, bao gồm: thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng. Internet Marketing cũng đề cập đến các phương thức truyền thông với nhiều giai đoạn khác nhau trong việc tiếp cận khách hàng với các hình thức như: tiếp thị tìm kiếm (SEM - Search Engine Marketing), tối ưu hóa cho máy tìm kiếm (SEO - Search Engine Optimzation), quảng cáo banner trên các website (banner ads), quảng cáo thông qua thư điện tử (email marketing), quảng cáo qua thiết bị di động (mobile marketing), và các chiến lược trên web 2.0.

Các hình thức Internet Marketing

Nhìn chung, Internet Marketing được chia làm các hình thức sau:
  1. Display Advertising: Đây là hình thức quảng bá hình ảnh thông qua các website và blog để thu hút truy cập cùng với sự quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm hay quảng cáo dịch vụ.
  2. Search Engine Marketing (SEM): Một hình thức quảng bá bằng cách tạo sự hiện diện cho những website thông qua các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bằng cách trả tiền mua vị trí, quảng cáo ngữ cảnh, và trả tiền để xuất hiện, hay thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm. Xem thêm: SEM là gì?
  3. Search Engine Optimzation (SEO): Hình thức Marketing bằng cách tăng sự hiện diện của website hay một trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (naturual hay organic search results). Xem thêm: SEO là gì?
  4. Social Media Marketing (SMM): Hình thức Marketing bằng cách tăng lượng truy cập hoặc thu hút sự quan tâm thông qua những website truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus...
  5. Email Marketing: Ứng dụng thư điện tử với các thông điệp mang tính thương mại gửi đến một nhóm người.
  6. Referral Marketing:  Hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng mới thông qua giới thiệu.
  7. Affiliate Marketing: Hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh số bán hàng bằng việc mở các chi nhánh. Các chi nhánh này sẽ có thưởng hoặc hoa hồng từ các khách truy cập hay các đơn đặt hàng.
  8. Inbound Marketing: là hình thức marketing bằng việc tạo ra và chia sẻ các thông tin để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng, duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

Các mô hình kinh doanh

Internet Marketing có thể được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh sau:
  1. E-commerce - Thương mại điện tử: Đây là mô hình mà hàng hóa và dịch vụ được bán trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp (B2B), hay từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) thông qua những máy tính nối mạng.
  2. Lead-based websites: Đây là một chiến lược mà một tổ chức thu thập các nhu cầu về dịch vụ hay sản phẩm thông qua website, sau đó phân phối lại cho các bên cung cấp.
  3. Affiliate Marketing: Đây là mô hình mà một doanh nghiệp nào đó cung cấp sản phẩm hay dịch vụ và được bán bởi những người bán hàng bằng hình thức chia sẻ lợi nhuận. Những doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và dịch vụ có thể cung cấp các tài nguyên kinh doanh như: thư ngỏ, liên kết cho các chi nhánh, hệ thống theo dõi... Tóm lại, những mối quan hệ của hình thức tiếp thị này là từ các doanh nghiệp cung cấp các chương trình hợp tác chia sẻ lợi nhuận thông qua các chi nhánh.
  4. Local Internet Marketing: Đây là một chiến lược mà các doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Internet để nuôi dưỡng những mối quan hệ có thể được sử dụng trong thế giới thực. Hình thức này sử dụng các công cụ như truyền thông xã hội, các danh mục dịch vụ địa phương, và những hình thức khuyến mãi phân khúc.
 (BabyWolf's Blog)
www.vietsol.net
Tham khảo từ Wikipedia: http://en.wikipedia.org/wiki/Internet_marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét