Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Forum Seeding

1. Kỹ thuật viết bài Forum Seeding

Forum Seeding là gì

Sự gieo mầm vào thị trường Online hoàn hảo, sẽ mang đên cho doanh nghiệp một bước tiến vững chắc trong sự thành công. Với xu hướng bùng nổ thương mại điện tử hiện nay, Forum Seeding là công việc đầu tiên doanh nghiệp cần hướng tới. Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Marketing Online phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích
1/ Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.


[IMG]

Khi nào cần dùng Forum Seeding?

Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.
Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.
Các dạng thức của Forum Seeding.
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

Thuận lợi & Khó khăn của hình thức Forum Seeding

Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài
Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.
Quy trình thực hiện một chiến dịch Forum Seeding như thế nào?

Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp.

Các kênh làm Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:
  • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
  • Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
  • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
  • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
  • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
[IMG]

Yêu cầu & Lưu ý

Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày và hậu quả của nó sẽ để lại rất nghiêm trọng.
Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.
Dùng phần mềm có làm Forum Seeding được không?

Hãy nhớ rằng. Một sự đầu tư đúng cách và chuyên nghiệp sẽ mang lại sự thành công rất lớn cho bạn. Hãy làm, viết và thảo luận bằng tất cả những tâm huyết của mình. Bám sát chủ đề bạn đang thảo luận. Vậy dùng phần mềm có làm được như vậy không? câu rả lời là không bao giờ được. Đó là một dạng spam chứ không phải Seeding
Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.

Những Online Seeder hay Forum Seeder là ai?

- Online Seeder hay Forum Seeder là những người thường rất tự tin khi giao tiếp với mọi người và tạo cho mọi người sự tin tưởng khi tiếp xúc với họ. Họ biết cách luôn làm mới mình khi xuất hiện và cũng như biến mất một cách đột ngột để người khác phải tìm hiểu thêm. Trên mạng những Online Seeder hay Forum Seeder thường rất nổi với những tính năng trên nhưng khi ra ngoài xã hội họ chỉ là những người bình thường rất chi là bình thường với mọi người.
Họ làm những gì?
- Công việc chính quan hệ với cộng đồng dân cư mạng, để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới sắp sửa có mặt trên thị trường. Họ là những người biết làm sao để đưa thông tin đến bới mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và từ những việc làm đó họ nhận lại được những phản hồi về sản phẩm dịch vụ gần như chính xác nhất để trao lại cho nhà cung cấp.
- Những Online Seeder hay Forum Seeder họ thường biết mình làm gì vì những thôn tin họ có được đa phần là vài chục phần trăm thông tin mất mà nhà cung cấp đã đưa cho họ để tung ra ngoài thị trường. Và họ có nhiệm vụ làm cho những người dùng quan tâm, có khái niệm về sản phẩm mà sắp được cung cấp. Như những vụ MicroSoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị.
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”!

2. Forum Seeding: là gì? Cách seeding hiệu quả

Forum Seeding hay Online Seeding là chỉ những sự gieo mầm điện tử trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng nhằm mục đích đó là gieo rắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra. Qua đó có thể lấy ý kiến để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức. Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.

Forum seeding có hai dạng: một là xác định đối tượng, forum để rồi seed các chủ đề đề cập, khai thác, lèo lái các chủ đề. Hai là tìm admin của các forum nhắm đến trả chi phí để dán topic cần thảo luận ở hàng ưu tiên. Dù thực hiện theo cách nào thì công việc của những người làm forum seeding là theo dõi, chăm sóc cho các topic ấy”. Các bạn suy ngĩ và tưởng tượng đi, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói anh nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe” lại…”…Cứ thế, cứ thế hiệu ứng OS hay FS sẽ lan truyền và đạt được đích ngắm. Tuy nhiên, cái nào cũng có nhiều mặt, OS hay FS cũng không ngoại lệ. Sinh ra, tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, nó mang đầy đủ những tính cạnh tranh khốc liệt, không khoan nhượng, trở thành công cụ để đẩy mạnh một thương hiệu nhưng đồng thời có thể phá sập một thương hiệu khác
Sử dụng phần mềm đăng tin, up tin tụ động lên forum diễn đàn để làm forum seeding
Thử hình dung một kịch bản sau:
1. Ta tạo tài khoản (nick bot) trên khoảng 50 diễn đàn lớn, mỗi diễn đàn khoảng 100 nick ( bước này có thể thực hiện bằng phần mềm tạo nick forum có sẵn trong phần mềm đăng tin Mass Forum Poster)
2. Huấn luyện các nick bot này cho “có số có má”, tạo uy tín cho các nick
a. Dùng phần mềm đăng tin, post bài tự động để đăng các bài viết vào các mục vô thưởng vô phạt, ví dụ mục tin tức, thời trang, Công nghệ….trên các forum diễn đàn
b. Dùng phần mềm Forum Leecher để tạo các thảo luận ảo với chức năng lấy bài viết và bài trả lời từ một forum về các diễn đàn forum khác theo chủ ý của mình
c. Mục đích của 2 bước này là để tạo cho các nick có số bài viết cao, các bài viết và trả lời có giá trị, để khi có người vào xem profile thì sẽ thấy được các nick này post các bài viết có giá trị với diễn đàn
d. Nuôi các nick bot này trong thời gian dài để tránh nghi ngờ các nick được tạo trong thời gian ngắn
3. Thực hiện forum seeding
a. Sử dụng chức năng spin context để đăng tin, up bài lên tất cả các diễn đàn forum đã được lựa chọn, với chức năng spin context, các bài viết được xáo trộn các từ khóa quan trọng, từ đó nếu có ai đó muốn dò vết theo từ khóa thì cũng sẽ khó khăn
b. Sử dụng ngẫu nhiên các nick bot để up các bài trả lời, câu hỏi,thảo luận  theo định hướng của mình
c. Sử dụng chức năng tăng lượt xem topic trên phần mềm đăng tin, post bài nhằm tạo ra lượng xem giả tạo, từ đó có thể đánh lừa người xem rằng đây là các topic hot, được nhiều người quan tâm.
d. Thường xuyên kiểm tra các phản hồi của người dùng thật sự, từ đó đưa ra các chiến lược trả lời theo định hướng của minh mà vẫn không gây sự phản cảm với người xem
e. Thực hiện theo nguyên tắc, càng tự nhiên càng tốt
Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”. Bạn có tin khi vào một forum, thấy một chủ đề hot, có lượng người xem đông, có số bài viết thảo luận đông, các bài viết đều do các nick uy tín post bài, up tin, tât cả đều như thật, mặc dù đều là ảo (trường hợp xấu nhất không có người thật tham gia), hoặc vừa ảo vừa thật (trường hợp tốt có người thật tham gia), các bài viết đều định hướng theo một chủ đề nào đó… Mình tin là bạn sẽ tin hoặc sẽ suy nghĩ theo những điều đang được thảo luận trong các topic đó, nếu nó như không quá đáng hoặc đi ngược lại với cách hành xử hiện tại của xã hội..
Hiện tại iNova Forum Poster Team đang thực hiện một số chiến dịch Forum Seeding nhằm kiểm tra các kịch bản trên, bằng cách sử dụng phần mềm đăng tin tự động iNova Forum Poster bước đầu cho thấy kết quả khá khả quan. Từ đó cho phép mình có thể tin tưởng hơn vào một kịch bản như trên rơi vào tay một người biết “dùng binh”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét